Với xu thế phân công lao động quốc tế ngày càng mạnh mẽ, nền sản xuất hàng hóa toàn cầu bước sang giai đoạn phát triển chưa từng có và tiếp tục cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Để tạo ra sân chơi bình đẳng, thực hiện đúng các cam kết song phương và đa phương giữa các quốc gia - vùng lãnh thổ về ưu đãi thuế quan và mậu dịch, đồng thời để chống bán phá giá, trợ giá, thống kê ngoại thương và duy trì hệ thống hạn ngạch thì cơ chế chứng nhận “Xuất xứ hàng hóa” ra đời. Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa là chứng từ vô cùng quan trọng trong hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu nói riêng và thương mại quốc tế nói chung.

Khái niệm và tác dụng

Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O - Certificate of Origin): là chứng từ được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cho hàng hóa xuất khẩu được sản xuất tại nước đó. C/O phải tuân thủ theo quy định của nước xuất khẩu và cả nước nhập khẩu theo quy tắc xuất xứ.

Như vậy, mục đích của C/O là chứng minh hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, hợp pháp, chỉ rõ được sản xuất từ quốc gia, vùng lãnh thổ nào đó. Nếu bạn là chủ hàng nhập khẩu, thì yếu tố quan trọng nhất là C/O hợp lệ sẽ giúp bạn được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu theo các thỏa thuận thương mại đã ký kết giữa các quốc gia. Trong một số trường hợp, thuế suất có thể chênh lệch vài % đến vài chục %, giảm lượng lớn số tiền thuế phải nộp. Vì vậy, khi làm thủ tục Hải quan cho các lô hàng có khai kèm C/O, bạn cần hết sức lưu ý để tránh những lỗi không đáng có. (Về Form của C/O, dấu, chữ ký, các thông tin liên quan đến hàng hóa …). Với chủ hàng xuất khẩu, thì việc xin C/O chỉ là theo quy định trong hợp đồng với người mua hàng nước ngoài. Ngoài ra, về mặt quản lý nhà nước, C/O có một số vai trò liên quan đến chính sách chống phá giá, trợ giá, thống kê ngoại thương và duy trì hệ thống hạn ngạch,.…

Các loại C/O thường gặp

Về mặt bản chất, C/O có 2 loại chính: C/O không ưu đãi (tức là C/O bình thường, nó xác nhận rằng xuất xứ của một sản phẩm cụ thể nào từ một nước nào đó; C/O ưu đãi (là CO cho phép sản phẩm được cắt giảm hoặc miễn thuế sang các nước mở rộng đặc quyền này. Ví dụ như: Ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP); Ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung (CEPT),…)

Có khá nhiều loại C/O, tùy từng lô hàng cụ thể (Loại hàng gì, đi/đến từ nước nào…), bạn sẽ xác định mình cần loại mẫu nào. Hiện phổ biến có những loại thường gặp sau đây:

- C/O Form A. Hàng xuất khẩu sang các nước cho Việt Nam hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập GSP.

- C/O Form B. Hàng xuất khẩu sang tất cả các nước, cấp theo quy định xuất xứ không ưu đãi.

- C/O Form D. hàng xuất khẩu sang các nước ASEAN thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định CEPT.

- C/O Form Textile (gọi tắt là form T) cấp cho hàng dệt may xuất khẩu sang EU theo hiệp định dệt may Việt Nam – EU.

C/O nhóm các nước ASEAN:

- C/O Form E. hàng xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước ASEAN thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định ASEAN – Trung Quốc.

- C/O Form AK (ASEAN – Hàn Quốc). hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc và các nước ASEAN thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định ASEAN – Hàn Quốc.

- C/O Form AJ (ASEAN – Nhật Bản).

- C/O Form AI (ASEAN – Ấn Độ).

- C/O Form AANZ (ASEAN – Australia – New Zealand).

C/O riêng Việt Nam với các nước nhập/xuất khẩu: 

- C/O Form VC (Việt Nam – Chile).

- C/O Form S (Việt Nam – Lào).

- C/O Form VJ (Việt Nam – Nhật Bản). Hàng xuất khẩu sang Nhật Bản thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định Việt Nam – Nhật Bản.

C/O mẫu D

Cơ quan có thẩm quyền nào được phép cấp C/O

Tại Việt Nam, Bộ Công thương là cơ quan thực hiện cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, hoặc ủy quyền cho Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các tổ chức khác thực hiện việc cấp C/O. Mỗi cơ quan được cấp một số loại C/O nhất định:

- VCCI: cấp giấy chứng xuất xuất xứ hàng hóa C/O form A, B…

- Các Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu của Bộ Công thương cấp C/O form D, E, AK,…

- Các Ban quản lý Khu chế xuất – Khu công nghiệp được ủy quyền cấp C/O form D, E, AK,…

Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O

- Ðơn đề nghị cấp C/O (1 bản)

- Các tờ C/O đã kê khai hoàn chỉnh: Tối thiểu 4 bản. (1 bản chính và 1 bản copy C/O cho khách hàng; 1 bản copy đơn vị C/O lưu; 1 bản copy cơ quan cấp C/O.

- Các chứng từ xuất khẩu (Chứng minh hàng xuất khẩu từ Việt Nam): Giấy phép xuất khẩu (nếu có), Tờ khai hải quan hàng xuất,  Giấy chứng nhận xuất khẩu (nếu có),  invoice, vận đơn.  

Các chứng từ giải trình và chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa: Giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa; Chứng từ mua bán, ủy thác xuất khẩu, thành phẩm; định mức hải quan (nếu có); Bảng kê khai nguyên liệu sử dụng; Chứng từ nhập, hoặc mua nguyên liệu; Quy trình sản xuất tóm tắt (trong trường hợp quy định xuất xứ có quy định liên quan, hoặc khi các chứng từ khác chưa thể hiện rõ xuất xứ của hàng hóa); Giấy kiểm định (Hoặc giám định) của cơ quan chuyên ngành chức năng (Trong trường hợp quy định xuất xứ có quy định liên quan. Hoặc khi các chứng từ khác chưa thể hiện rõ xuất xứ của hàng hóa).

Ngoài ra, tùy theo tính chất từng loại hàng hóa mà cơ quan cấp C/O yêu cầu nộp/xuất trình các chứng từ cần thiết khác. Nhà sản xuất/xuất khẩu cần phải khai báo chính xác trên tất cả các chứng từ liên quan, nội dung các chứng từ phải xác thực, hợp lệ và thống nhất.

Toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế nước ta phát triển nhanh chóng và bền vững trong những năm qua. Việt Nam đã tham gia ký kết nhiều hiệp định đa phương và song phương về tạo thuận lợi thương mại và ưu đãi thuế quan, gần đây nhất là Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái bình dương (CPTPP). Cộng đồng doanh nghiệp tham gia hoạt động XNK cần phải tuân thủ các Hiệp định đó để được hưởng nhiều lợi ích mang lại, trong đó thiết thực nhất là được ưu đãi về thuế quan. Muốn vậy, Doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa để tránh bị thiệt hại không đáng có trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh và giao thương quốc tế.

                                                                               Hoàng Kim Đồng

Một trong những bước tiến trong công cuộc cải cách hành chính của quốc gia nói chung và ngành Hải quan nói riêng là việc áp dụng hình thức nộp thuế điện tử trực tuyến (24/7). Phương thức này được đánh giá là mang lại lợi ích đa chiều cho các bên liên quan với cách thức thuận tiện, phù hợp với xu thế chung hiện nay.

Lợi ích mang lại

Đối với người nộp thuế và cộng đồng doanh nghiệp, nộp thuế điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực và là một trong những động lực làm thay đổi mô hình quản trị của doanh nghiệp theo hướng minh bạch, hiện đại, bắt kịp xu hướng của quốc tế. Theo đó, việc nộp thuế điện tử online 24/7 sẽ tiếp tục đơn giản hoá thủ tục nộp tiền thuế, tiết kiệm thời gian và chi phí cho các doanh nghiệp, mở thêm kênh thanh toán cho người nộp thuế; chủ động nộp tiền thuế tại bất kỳ nơi nào có internet, vào mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện (bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ...), mà không phải đến trụ sở ngân hàng kho bạc hoặc cơ quan hải quan; tránh sai sót các chỉ tiêu thông tin trong việc lập giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước, thống nhất với dữ liệu gốc của cơ quan hải quan, đảm bảo trừ nợ chính xác, đảm bảo thông quan hàng hoá ngay sau khi có thông tin xác nhận đã nộp thuế từ ngân hàng phối hợp thu.

Đối với cơ quan hải quan, áp dụng phương thức này sẽ tiết kiệm nhân lực, đảm bảo an toàn trong công tác quản lý, đơn giản quy trình thu nộp thuế; đảm bảo trừ nợ chính xác khoản nợ thuế kịp thời ngay sau khi doanh nghiệp nộp thuế, chấm dứt tình trạng cưỡng chế nhầm doanh nghiệp sau khi đã nộp thuế; hạn chế tối đa phải điều chỉnh chứng từ nộp tiền còn sai sót thông tin; tăng mức độ hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư quốc tế.

Đối với ngân hàng thương mại phối hợp thu, là nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán cho các khách hàng, thu hút thêm khách hàng tiềm năng, hạn chế các chứng từ nộp tiền sai sót thông tin cần phải tra soát.

Như vậy, Nộp thuế điện tử là một bước cải cách hiệu quả theo hướng áp dụng công nghệ hiện đại, hoàn toàn khác với phương thức thủ công trước đây nhằm góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam đã và đang ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do với các quốc gia, tổ chức kinh tế thế giới và hướng tới thời đại công nghệ 4.0

Đến thời điểm này, tổng số giao dịch và tổng số tiền đã nộp qua kênh điện tử 24/7 đã tăng dần, tuy nhiên so với tỷ lệ nộp tiền vào ngân sách nhà nước của cơ quan hải quan còn thấp. Do đó, cần nâng cao số lượng doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu sử dụng nộp thuế điện tử 24/7 trong thời gian tới.

Dễ dàng thực hiện

Người nộp thuế chỉ cần truy cập vào chương trình ứng dụng tại địa chỉ: https://epayment.customs.gov.vn/epaymentportal, sau đó khai đầy đủ, chính xác thông tin về chữ ký số đã đăng ký làm thủ tục hải quan vào chương trình; lựa chọn danh sách các ngân hàng ủy quyền trích nợ thuộc 38 ngân hàng đã phối hợp thu với cơ quan hải quan (có sẵn trong ứng dụng). Sau đó đến các ngân hàng thương mại để làm thủ tục ủy quyền trích nợ tài khoản. Đồng thời người nộp thuế cần trang bị máy tính hoặc các thiết bị khác có kết nối internet và sử dụng chữ ký số.

Tiếp theo, người nộp thuế thực hiện lập lệnh nộp tiền theo các bước: Đăng nhập hệ thống (sử dụng khai báo bằng tài khoản VNACCS - Cập nhật thông tin khai báo về người ủy quyền trích nợ vào tài khoản ngân hàng - Nhập giấy nộp tiền thuế - Tra cứu thông tin nộp thuế (Nếu doanh nghiệp cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình hoặc trụ sở Chi cục hải quan cửa khẩu gần nhất).

Với chủ trương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư, cơ quan hải quan luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là tối tác hợp tác, đối tượng phục vụ, hy vọng rằng những dịch vụ công tiện ích được cung cấp từ cơ quan hải quan sẽ góp phần thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng doanh nghiệp.

                                                                               Hoàng Kim Đồng

Thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử, ngành Hải quan đã đưa vào vận hành chính thức Hệ thống Dịch vụ công trực tuyến từ ngày 01/3/2017. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Kế hoạch triển khai DVCTT, vừa qua Tổng cục Hải quan có Công văn số 1276/CNTT-CTTĐT về việc triển khai DVCTT mới trên Hệ thống HQ36a.

Công chức hải quan cửa khẩu Cha Lo làm thủ tục cho doanh nghiệp XNK

Theo đó, cung cấp 09 DVCTT mới trên hệ thống HQ36a, trong đó cấp Cục Hải quan có 03DVCTT (Tiếp nhận văn bản thỏa thuận tiêu hủy hàng gửi kho ngoại quan; Đề nghị gia hạn thời gian lưu giữ hàng kho ngoại quan; Đề nghị chuyển hàng hóa từ kho ngoại quan sang kho ngoại quan khác) và 06 DVCTT cấp Chi cục Hải quan (Đề nghị chuyển địa điểm xuất đối với hàng hóa đưa từ kho ngoại quan ra nước ngoài; Đề nghị quay về kho ngoại quan đối với hàng hóa đưa từ kho ngoại quan ra nước ngoài nhưng chưa đưa vào khu vực giám sát hải quan tại cửa khẩu xuất; Đề nghị quay về kho ngoại quan đối với hàng hóa đưa từ kho ngoại quan ra nước ngoài đã được đưa vào khu vực giám sát hải quan tại cửa khẩu xuất; Đề nghị thay đổi địa điểm xuất hàng nhưng không làm thay đổi cửa khẩu xuất cho một phần hoặc toàn bộ lô hàng tái xuất của loại hình kinh doanh tạm nhập tái xuất đã được thông quan; Đề nghị thay đổi địa điểm xuất hàng làm thay đổi cửa khẩu xuất cho một phần hoặc toàn bộ lô hàng tái xuất của loại hình kinh doanh tạm nhập tái xuất đã được thông quan; Đề nghị gia hạn thời gian tái xuất qua cửa khẩu để xuất khẩu từng lần trong các ngày kế tiếp); Trình tự thực hiện đối với người làm thủ tục (Tra cứu tại mục Danh sách thủ tục, địa chỉ: http://pus.customs.gov.vn). Đồng thời, để cán bộ, công chức có thể giải quyết thủ tục trên DVCTT mọi lúc, mọi nơi khi có kết nối internet, Tổng cục Hải quan đã thiết kế và triển khai ứng dụng DVCTT HQ36a trên điện thoại thông minh (iOS, Android). Tài liệu hướng dẫn sử dụng đăng tải tại địa chỉ http://pus.customs.gov.vn.

Như vậy, đến nay tổng số dịch vụ công trực tuyến đạt tối thiểu mức độ 3 trong lĩnh vực Hải quan là 170/180 thủ tục hành chính, chiếm 94,4%, trong đó số DVCTT đạt mức độ 4 là 161 thủ tục, góp phần cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, mang lại tiện ích cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu.

Hoàng Lan

Tổng cục Hải quan vừa có Thông báo số 09/TB-HĐNVKHQ ngày 14/9/2018 về việc thay đổi thời gian và địa điểm tổ chức kỳ thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan năm 2018 tại thành phố Hà Nội như sau:

Thời gian và địa điểm tổ chức thi:

- Thời gian: từ ngày 22/9 đến 23/9/2018.

- Địa điểm:                                   

+ Miền Bắc: Học viện Tư pháp (Phố Trần Vĩ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội)

+ Miền Nam: Trường Đại học Tài chính-Marketing (Địa chỉ: Số 2/4 Trần Xuân Soạn, Phường Tân Thuận Tây, Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh).

Thông báo này thay thế nội dung tại Thông báo số 03/TB-HĐNVKHQ ngày 05/9/2018 của Hội đồng thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan năm 2018.

Hội đồng thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan năm 2018 thông báo để các đơn vị và cá nhân có liên quan biết, thực hiện./.

Ngày 17/9/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị số 27/CT-TTg về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.

alt

Những năm qua, để đáp ứng nhu cầu nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, Nhà nước đã cho phép nhập khẩu phế liệu với các điều kiện quy định tại Luật bảo vệ môi trường và Nghị định số 38/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chất thải vào phế liệu. Tuy nhiên, tình hình nhập khẩu phế liệu vào nước ta thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp, việc một số nước là thị trường nhập khẩu phế liệu lớn của thế giới hạn chế, cấm nhập khẩu phế liệu đã tạo sự chuyển dịch một lượng lớn phế liệu nhập khẩu vào các nước khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Hiện nay, một số lượng rất lớn conainer phế liệu nhập khẩu không xác định được chủ hàng đang tồn đọng tại các cảng biển của Việt Nam như Tân Cảng thành phố Hồ Chí Minh, cảng Hải Phòng, nguy cơ biến nước ta thành nơi chứa chất thải, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Để tăng cường công tác quản lý hoạt động nhập khẩu, sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu phế liệu từ xa, giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, Chỉ thị 27/CT-TTg đã đưa ra những giải pháp quyết liệt sau:

- Từ ngày 1/10/2018, không cho phép nhập khẩu phế liệu thông qua các cửa khẩu bằng đường bộ và đường sắt vào Việt Nam; thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng cho các tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu biết.

- Không cấp mới Giấy xác nhận, không gia hạn Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu đối với đơn vị nhận ủy thác nhập khẩu phế liệu. Không cấp phép cho các cơ sở sản xuất nhập khẩu phế liệu về chỉ để sơ chế, xử lý và bán lại nguyên liệu.

- Điều chỉnh Danh mục phế liệu được phép nhập khẩu, theo hướng không cho phép nhập khẩu các loại phế liệu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, những phế liệu trong nước đang có sẵn. Rà soát, bổ sung quy định hiện hành theo hướng đưa phế liệu vào danh mục hàng hóa cấm tạm nhập – tái xuất, trung chuyển, quá cảnh, chuyển cửa khẩu.

- Không cho phép dỡ hàng là phế liệu từ tàu xuống cảng đối với chủ hàng không có trong danh sách tổ chức/cá nhân đã được cấp Giấy chứng nhận/Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường còn liệu lực, hạn ngạch nhập khẩu và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm theo quy định.

- Kiên quyết buộc tái xuất các lô hàng lợi dụng nhập khẩu phế liệu để đưa chất thải vào Việt Nam, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác cấp Giấy chứng nhận/Giấy xác nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường; việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường; hoạt động buôn bán, sử dụng phế liệu nhập khẩu.

- Khởi tố, điều tra, xét xử một số vụ việc liên quan đến hành vi gian lận thương mại, đưa chất thải trái phép vào lãnh thổ Việt Nam; phối hợp với Interpol đấu tranh, phòng ngừa việc lợi dụng nhập khẩu phế liệu để đưa chất thải vào Việt Nam./.

                                                                              Lan Hương

Bài ngẫu nhiên

Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình tổ chức Đào tạo chi tiết Hệ thống VNACCS/VCIS.
Hướng tới cùng với toàn ngành áp dụng hệ thống thông quan tự động vào tháng 4/2014, vừa qua Cục Hải quan tỉnh...
Hưởng ứng Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam
Ngày 25/4/2015, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 544/QĐ-TTg về Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam; theo...
Hội nghị tập huấn, trao đổi nghiệp vụ công tác phòng chống ma túy
Thực hiện quy chế phối kết hợp giữa các lực lượng: Công an, Bộ đội Biên Phòng, Hải quan, Cảnh sát biển trong...
NK ô tô theo diện hồi hương: Nhiều dấu hiệu bất thường
Liên tục thời gian qua, trong quá trình cấp giấy phép NK xe ô tô theo diện tài sản di chuyển của Việt Kiều hồi hương,...
Hải quan Quảng Trị bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma túy
Vào lúc 17 giờ ngày 19-7, Đội Kiểm soát phòng chống ma túy Hải quan Quảng Trị phối hợp cơ quan chức năng trên địa...
BẢN TIN PHÁP LUẬT SỐ 14 (Tháng 9/2016)
MỘT SỐ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA BỘ LUẬT DÂN SỰ NĂM 2015  Bộ luật Dân sự được Quốc hội Khóa XIII, kỳ họp thứ 10...
Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp
Nhằm đẩy mạnh thực hiện phương châm “thấu hiểu và chia sẻ khó khăn” với cộng đồng doanh nghiệp, ngày 8/9 vừa...