Công chức Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đang kiểm tra linh kiện nhập khẩu.Công chức Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đang kiểm tra linh kiện nhập khẩu.Theo Thông tư 21/2010/TT-BCT của Bộ Công Thương về thực hiện Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, để được hưởng ưu đãi về thuế quan C/O form D, phải có vận đơn chở suốt do nước XK phát hành tại thời điểm làm thủ tục NK. Điều này dẫn đến nguy cơ rất nhiều lô hàng NK từ những năm 2009, 2010 bị truy thu thuế do vận đơn chở suốt phát hành tại nước thứ ba.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, số tiền thuế phải truy thu sẽ lên tới con số khoảng 1.500 tỷ đồng (chưa tính đến số liệu thống kê của Hải quan TP.Hồ Chí Minh) nếu như những lô hàng NK trên có vận đơn chở suốt không phải do nước XK trực tiếp phát hành, đã được cho hưởng ưu đãi thuế.

Theo số liệu báo cáo mới nhất của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, qua kiểm tra, phúc tập 57.893/116.697 tờ khai thì số tờ khai không phù hợp với quy định phải truy thu là 243 tờ khai và số thuế phải truy thu theo mức thuế ưu đãi MFN lên tới gần 185 tỷ đồng.

Về phía Tổng cục Hải quan, đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan cho biết, hiện có nhiều lô hàng NK đã làm thủ tục hải quan được hưởng ưu đãi đặc biệt theo C/O mẫu D nhưng có vận tải đơn chở suốt được cấp tại nước thứ ba, không phải là nước thành viên XK hoặc phụ lục đính kèm C/O không ghi số tham chiếu C/O. Chính vì vậy khi kiểm tra sau thông quan, hải quan địa phương đã phát hiện C/O và các chứng từ không phù hợp với quy định nêu trên đã thực hiện truy thu thuế.

Như vậy, số tiền phải truy thu là quá lớn, nếu bị truy thu sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các DN, do việc truy thu thuế được áp dụng cho nhiều lô hàng thông quan từ vài năm trước. Bên cạnh đó, những DN nằm trong danh sách “đen” hầu hết rơi vào các DN lớn trong nước, NK nguyên liệu, vật tư để thực hiện sản xuất như các công ty dệt may XK của Việt Nam, Công ty TOYOTA Việt Nam, Honda Việt Nam, Ford Việt Nam. Xét về xuất xứ thì cơ quan Hải quan không nghi ngờ về nguồn gốc hàng hóa (C/O mẫu D hợp lệ, phù hợp với bộ hồ sơ hải quan và thực tế hàng hóa).

Để tháo gỡ khó khăn tài chính và tạo điều kiện cho DN trong hoạt động sản xuất, theo Tổng cục Hải quan, nên xử lý đối với hàng NK có C/O phát hành tại nước thứ ba và phụ lục đi kèm C/O không ghi số tham chiếu của C/O không ghi số tham chiếu phụ lục theo hướng chấp nhận cho hưởng ưu đãi theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN đối với các lô hàng đã hoàn thành thủ tục hải quan trước ngày 1-6-2011.

Căn cứ lựa chọn thời điểm trước ngày 1-6 là từ nội dung báo cáo vụ việc và số liệu thống kê, đồng thời Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã có hướng dẫn tại công văn số 2108/TCHQ-GSQL ngày 10-5-2011 về việc tạm thời chưa truy thu các lô hàng đã hoàn thành thủ tục hải quan và thực hiện theo quy định hiện hành đối với các lô hàng đăng ký tờ khai mới. Và qua theo dõi tình hình thực tế, hầu hết việc sai sót xảy ra từ năm 2010 trở về trước, sau đó các chi cục hải quan đã thực hiện đúng và phần lớn các DN đã ý thức được quy định trong Hiệp định.

Kể từ thời điểm trên, trong khi chưa thống nhất trong các nước ASEAN đối với các lô hàng chưa hoàn thành thủ tục hải quan và đăng ký tờ khai mới, nếu DN muốn được hưởng thuế suất ưu đãi theo Hiệp định ATIGA, vẫn phải thực hiện đúng theo thỏa thuận thống nhất trong ASEAN và các quy định tại Thông tư 21/2010/TT-BTC của Bộ Công Thương về nộp vận đơn chở suốt do nước thành viên XK phát hành tại thời điểm làm thủ tục NK và quy định về phụ lục đính kèm C/O trong trường hợp lô hàng có nhiều mặt hàng.

Tổng cục Hải quan cũng cho rằng, cần thống nhất cách hiểu về vận đơn chở suốt. Tại Điều 73 Luật Hàng hải đã có định nghĩa về vận đơn chở suốt, nhưng định nghĩa này chưa rõ ràng để áp dụng vào thực tế công tác hải quan nên cần có hướng dẫn để thống nhất thực hiện.

Qua tìm hiểu nghiệp vụ vận tải đường biển và qua thực tế công tác, vận đơn đường biển thường thể hiện cảng xếp hàng tại nước XK, cảng dỡ hàng tại nước NK và tên của một hãng vận tải, không có trường hợp nào thể hiện tên hai hãng vận tải trên vận đơn đường biển. Do vậy, theo quan điểm của Tổng cục Hải quan thì vận đơn này được coi là vận đơn chở suốt.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho rằng, quy tắc xuất xứ đã được các nước thống nhất trong Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN và được nội luật hóa trong quy định tại Khoản 1 Điều 13 Phụ lục 7 ban hành kèm theo Thông tư 21, người NK muốn được hưởng ưu đãi thuế quan phải nộp cho cơ quan Hải quan nước NK, tại thời điểm làm thủ tục NK, vận tải đơn chở suốt được cấp trên lãnh thổ của nước thành viên XK. Do vậy, nếu DN không xuất trình được vận tải đơn chở suốt như quy định thì DN không được hưởng ưu đãi thuế quan.

Để giải quyết bài toán truy thu hay không truy thu đối với những lô hàng NK từ năm 2009 đến 2010 có vận đơn chở suốt không phải do nước XK trực tiếp phát hành, đã được hưởng ưu đãi thuế, hiện tại Tổng cục Hải quan đang tổng hợp báo cáo của Hải quan địa phương và DN về số tiền thuế phải truy thu trình Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ.

Theo Hải quan Online.

Tin liên quan

Chi bộ Chi cục HQCK Cha Lo thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên
“Phát triển đảng viên để không ngừng bổ sung những người ưu tú, trẻ trung, giàu nhiệt huyết trong phong trào quần...
Hải quan Bình Dương kiến nghị gỡ vướng cho doanh nghiệp
Trước những khó khăn chung của doanh nghiệp hiện nay, Cục Hải quan Bình Dương đã có nhiều biện pháp hỗ trợ, đồng...
Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình
Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cục Hải quan quan tỉnh Quảng Bình nhiệm...
Quảng Trị: Xe khách chở hàng lậu bỏ chạy đâm vào CSGT
Lúc 11 giờ 30 ngày 12-9, xe khách biển kiểm soát 74K- 3675 chở hàng lậu với số lượng lớn bị lực lượng chức năng...
Hải quan Hà Giang thu NSNN đạt 55,5% chỉ tiêu giao
Cục Hải quan Hà Giang cho biết, tính từ đầu năm đến trung tuần tháng 6-2012, đơn vị thu NSNN đạt: 244,85 tỉ...
Phát hiện vụ việc vận chuyển pháo hoa trái phép qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo
Vào lúc 15 giờ 45 phút ngày 07/5/2016, tại trạm Kiểm soát liên ngành cửa khẩu Cha Lo, trong khi thực hiện nhiệm vụ giám...
BẢN TIN PHÁP LUẬT SỐ 7 (THÁNG 06/2014)
NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA LUẬT ĐẤT ĐAI NĂM 2013 Ngày 29 tháng 11 năm 2013, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội nước...